เรื่อง รายงานการวิจัยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์
ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย จินตนา แหวนสว่างคล้าย
วุฒิการศึกษา ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ.) เอกนาฏศิลป์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์)
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชา องค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อฝึกทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์ พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ หลังเรียนพัฒนาขึ้นอยู่ในเกณฑ์ใด 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 5 โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้วิจัยได้จัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนด้วยตนเอง ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 25 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน 2) เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 หน่วย รวมเวลาทั้งหมด จำนวน 25 ชั่วโมง 3) แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนระหว่างเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 40 ข้อ 5)แบบวัดทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Ratting Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อยและน้อยที่สุด จำนวน 1 ฉบับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 10 ข้อ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.25 /88.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.82 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้จากเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 82
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ในระดับร้อยละ 87.03
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการแสดงความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 33 คน โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับ 46.39 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด