ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับ
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางวรรณา หมู่ห่ำหมัด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน 2) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 4 ชุดกิจกรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.50 /81.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด