ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวธนิดา บุญมี
ปีที่ทำการศึกษา : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนน้ำพร้าสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 67 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1.1 โรงเรียนน้ำพร้าสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
ตัวแปรที่ทำการศึกษา ได้แก่ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวแปรตาม ได้แก่ 1) ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ระยะเวลาในการศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูล ปีการศึกษา 2558 2559 ระยะเวลา ในการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean ) ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ (Percentage) ค่า S.D. (Standard deviation) และสถิติทดสอบแบบ ( t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนู นักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้านความสอดคล้อง ค่า IOC = 0.90 อยู่ในระดับสอดคล้อง ด้านคุณภาพมีค่าเฉลี่ย 4.69 อยู่ในระดับดีมาก คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพเฉลี่ย 4.86 ค่า S.D. = 0.24 อยู่ในระดับดีมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0 .80 และแบบประเมินความพึงพอใจมีคุณภาพ มีค่าเฉลี่ย 3.68 ค่า S.D. = 0.44 อยู่ในระดับดี
2. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ ด้านกระบวนการ E1 = 83.33 ด้านผลลัพธ์ E2 = 81.41 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้คุณหนูนักประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 3.77 ค่า S.D. = 0.60 อยู่ในระดับมาก