ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอรอุรา บัวชัย
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)
วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนลำปลายมาศ โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 หอง มีนักเรียน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นเนื้อหาในวิชาเรียน จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งมีค่าความยาก 0.30 ถึง 0.75 อำนาจจำแนก 0.27 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.57 0.85 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.88/84.55
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา
ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6808
นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 68.08
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄= 4.61)
ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้