ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นิกร ลี้สกุล
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนวัดโบราณหลวง ตำบลสารจิตร
อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย จำนวน 9 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย จำนวน 9 เล่ม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย จำนวน 9 เล่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโบราณหลวง ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โดยการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย จำนวน 9 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 แบบวัดความพึงพอใจ
จำนวน 14 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียน
โดยทดสอบค่าที(t–test) ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.36/82.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด รักสุขภาพ ชีวาปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม
อยู่ในระดับมากที่สุด