ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย หทยา แสงดำรงรักษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนผดุงนารี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนก่อนการฝึกและหลังการฝึก โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่ฝึกโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/17 โรงเรียนผดุงนารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน โดยการเลือกแบบจะจง (Purposive Sampling) กลุ่มทดลองได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด
ชุดละ 3 เกม ใช้เวลาทั้งหมด 18 สัปดาห์ โดยใช้เวลาในชั่วโมงเรียนพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบทดสอบสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ค่าร้อยละความถี่และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้การทดสอบค่า t-test (Dependent sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธภาพ เท่ากับ 85.48/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลเปรียบเทียบคะแนนสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับจาก
การฝึกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายก่อนการฝึกและหลังการฝึกพบว่า นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายหลังการฝึกสูงขึ้นกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย
ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลมีการพัฒนาขึ้น เท่ากับ 0.6080
เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.80
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการฝึกโดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ร้อยละ 99.10
งานวิจัยครั้งนี้ทำให้เห็นว่าแบบฝึกเสริมทักษะเกมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นั้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการฝึกทักษะเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายได้เป็นอย่างดี