ชื่อผลงาน: ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวภาวิดา จันทร์จุฬา สถานที่ทำการศึกษา: โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี
ปีที่ทำการศึกษา: ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นห้องที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็น ครู และเป็นห้องที่นักเรียนมีผลการเรียนทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน รวมกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย1) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนโดยใช้ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 13 ข้อ
ผลการศึกษามีรายละเอียดดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.82/79.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (Reading Comprehension) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก