ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ดนตรีสากล) รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายวรเชษฐ์ คุ้มหนองฮี
โรงเรียน บ้านดงหม้อทอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ (ดนตรีสากล) รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (ดนตรีสากล) รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงหม้อทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group- Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ ในการรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรีสากล) รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 13 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.43-0.63 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27-0.67 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (ดนตรีสากล) รหัสวิชา ศ 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.77/83.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการกลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (ดนตรีสากล)
รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05