บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการศึกษาค้นคว้า one group pretest posttest design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่กำลังเรียนอยู่ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ในครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ จำนวน 10 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) 0.26 0.65 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.21 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83
(2) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ , ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , การทดสอบค่าทีแบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.01/81.98 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 0.7779 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 77.79
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ วิชา อ 16101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48)