ผู้ศึกษา นางเอมอร กองขันธ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนทรัพย์อุดมวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง
การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง
การแต่งโคลงสี่สุภาพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย
เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทรัพย์อุดมวิทยา ตำบลบ้านจันทน์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16/82.69 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง
การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7627 หรือร้อยละ 76.27 นั่นคือผู้เรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 76.27
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง
การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.37)