เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเพียงฤทัย โชติญาณพิทักษ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ วิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนบางบัวทอง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มอย่างง่าย (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแผนการจัดการเรียนรู้วิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม จำนวน 6 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
(x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติทดสอบค่า t (t-test for dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสมมีประสิทธิภาพ 86.56/87.25 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้วิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสมมีค่าเท่ากับ 0.7532 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 75.32
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาพลังงาน เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ผ่านสื่อประสม โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x̄ = 4.29, S.D. = 0.57)