ชื่อเรื่อง: รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอน แบบMIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย: นางสาวธมนวรรณ คำสุวรรณ
ปีที่ทำการศึกษา: 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอน
แบบ MIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ MIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ MIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ MIA รายวิชา
ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ปีการศึกษา
2560ประชากรที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 26 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงเนื่องจากมีนักเรียนจำนวน
1 ห้องเรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจE1 / E2และการทดสอบค่าที (one sample t-test) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ MIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7เล่ม14 ชั่วโมง 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ MIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 รายการผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ MIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.27 / 82/.20ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือร้อยละ 80 อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ MIA รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ20203)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาษาต่างประเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมาก