|
|
ผู้รายงาน นางสาวสุวดี มีเพชร์
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สมดุลเคมี โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สมดุลเคมี โดยใช้การกระบวนเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2560 ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โดยสุ่มจำนวน 1 ห้องเรียนจาก 6 ห้องเรียน มีนักเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สมดุลเคมี สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 6 ชุด (2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสมดุลเคมี โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) จํานวน 6 ชุด (3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมีโดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ และ (5) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จํานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t test
ผลการวิจัยพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สมดุลเคมี โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.76/81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สมดุลเคมี โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสมดุลเคมี โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย สุวดี มีเพชร์ : [1 พ.ค. 2561 เวลา 18:38 น.] อ่าน [5126] ไอพี : 49.49.239.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 298,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 133,645 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,194 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,969 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,509 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|