ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุภาพร สุขคำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านคลอง 3 (ดรุณศึกษา) อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้รายงานได้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ การเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลอง
3 (ดรุณศึกษา) ตำบลดอนยอ อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 19 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
(1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับ การดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95
(3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบรัค (Cronbach alpha procedure) เท่ากับ 0.821
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ
การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป (E1/E2) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม 81.09 / 83.79 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับการดำรงชีวิต มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกเล่ม
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลอง 3 (ดรุณศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพฤติกรรมของสัตว์กับ การดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก