ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ASEAN 4.0
ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวณัชณัญช์ สุวรรณน้อย ตำแหน่ง ครูชำนาญการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร สังกัด สพม.14
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
การรายงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศึกษาประสิทธิภาพตรงตามเกณฑ์ 80/80 หาค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ
เรื่อง ASEAN 4.0 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร อำเภอเมือง จังหวัดระนอง จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ
เรื่อง ASEAN 4.0 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ 12 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 12 ฉบับ รวม 120 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัย One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ASEAN 4.0มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.41/83.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ASEAN 4.0มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.72.73 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.73 สูงกว่าเกณฑ์ 65