ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวจันทร์หอม นาถมทอง
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเมืองสระแก้ว
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2.) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลเมืองสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จังหวัดสระแก้ว จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่มใช้เวลาฝึก 24 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ หาคุณภาพของเครื่องมือได้แก่
หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และหาค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) วิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่าน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยการหาค่าที
(t-Dependent) วิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 91.51/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2. นักเรียนที่ผ่านการเรียนโดยหนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ผ่านการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.45 หมายความว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก