ผู้วิจัย : นางมีนา โตะแอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา: 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ปีการศึกษา 2559
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ เอกสารประกอบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ปีการศึกษา 2559
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระ(t - test dependent) และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนแบบร่วมมือตามเกณฑ์ 80/80
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.25/85.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2 รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.69