ผลงานวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางวัลภา เหล็กผา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสิงห์สมุทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ชลบุรี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/14 โรงเรียนสิงห์สมุทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที (t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.52/83.48 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนหลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.58, S.D.= 0.48)