ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง Welcome to My School
โดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางดรุณี วาสารี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Welcome to My School ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน คู่มือการใช้ชุดการสอน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 ข้อ ค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย การหาประสิทธิภาพ (E¬1/E2) การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to My School สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.40 / 81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Welcome to My School หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to My School สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64