ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวอรุนณี บุญตั้ง
สาขาวิชา : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านป่าเหมือด อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 74 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แบบประเมินความสอดคล้อง (IOC) บทเรียนสำเร็จรูปกับจุดประสงค์การสร้าง โดยผู้เชี่ยวชาญ แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ควบคู่กับบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 22 แผน แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7226 แบบประเมินความสอดคล้อง (IOC) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับจุดประสงค์ โดยผู้เชี่ยวชาญ ที่นำบทเรียนสำเร็จรูปไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูล ทำโดยนำคะแนนจากการทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน คะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนในแต่ละเล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย (E1/E2) และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ชุดเดียวกันของกลุ่มตัวอย่าง หลังจากเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 10 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ 22 แผน วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่า ร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และแบบทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.74/83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ โดยคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยรวมร้อยละ 47.83 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยรวมร้อยละ 83.49
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้รักษ์หลักเกณฑ์ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57