รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน
รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวจุฑารัตน์ พงศ์รักธรรม
ปีที่ทำการวิจัย 2560
โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิธีดำเนินการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ จำนวน
1 ห้องเรียน รวม 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐาน โดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
(1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101)กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.61) และมีประสิทธิภาพ 81.03/86.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของฉัน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X = 4.41)