ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านควน
อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
ผู้ศึกษา นายขจรศักดิ์ ธังดิน
ปีที่ศึกษา ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม (2) แบบประเมินหนังสือสำหรับผู้เชี่ยวชาญ
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม (5) แผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย x̄ ค่าร้อยละ (%) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติค่าที (t-test)
ผลจากการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 เรื่อง มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ย 80.76/82.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด