การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการพูด เรื่อง Shopping
รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูด เรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา ที่มีต่อการเรียนการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูด เรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา
อ 23102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
โรงเรียนเมืองลีงวิทยา อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่เรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน
จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดย การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 4 ชนิด คือ
1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รหัสวิชา อ 23102 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 เรื่อง Shopping จำนวน 10 แผน
2) แบบฝึกทักษะการพูด เรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 10 ชุด
3) แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียนเรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ และ
4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา
ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพูดเรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ 23102 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบคุณภาพทุกรายการ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการวิจัยด้วยตนเองระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2560
ถึงเดือนมกราคม 2561 และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการพูด เรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ 23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.12/81.60 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แสดงว่าแบบฝึกทักษะการพูดเรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา มีประสิทธิภาพเป็นไป ตามเกณฑ์ 75/75
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา ที่เรียนการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการพูด เรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 23102 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ในภาพรวมมีค่าเท่ากับร้อยละ 44.13 โดยที่ร้อยละของ การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 37.47 และ 81.60 ตามลำดับ เมื่อใช้สถิติ t - test มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา มีความพึงพอใจต่อการเรียน การสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูด เรื่อง Shopping รายวิชา
ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 23102 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.24 , S.D. = .12)