การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการและด้านผลผลิตของโครงการ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน จำนวน 211 คน การได้มาซึ่งกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น และเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 4 ฉบับ และแบบบันทึกคะแนน ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม มีดังนี้ แบบสอบถามฉบับที่ 1 ด้านสภาวะแวดล้อม มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.97 แบบสอบถามฉบับที่ 2 ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.98 แบบสอบถามฉบับที่ 3 ด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.98 และแบบสอบถามฉบับที่ 4 ด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการและด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ชุมชนตระหนักและเห็นความสำคัญของโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ สถานศึกษามีสื่อ วัสดุอุปกรณ์การดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ การวางแผนขั้นตอนการดำเนินงานมีความเหมาะสม
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
1.5 ผลการประเมินด้านผลผลิตในด้านความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ การกำหนดแนวปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการจัดบรรยากาศทางวิชาการ
1.6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2,3,5 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,2,4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในปีการศึกษา 2559 (กลุ่มเดิม) โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 พบว่า โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา ปีการศึกษา 2560 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 ในทุกระดับชั้น