ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
วิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางรุ้งลาวัลย์ ก้อนแก้ว
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง
การใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพ
ความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดอน
(ศรีเสริมกสิกร) อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Specific Purpose Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทาน ประจำถิ่น ชุดที่ 2 เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญวรรณคดี ชุดที่ 2 เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทความ ชุดที่ 3 เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทโฆษณา ชุดที่ 4 เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญงานเขียนประเภทโน้มน้าวใจ และชุดที่ 6 เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญข่าวเหตุการณ์ประจำวัน แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดย t test ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.22/89.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 82.28) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกรายการ โดยมีความพึงพอใจสูงสุด คือ ผู้เรียนทราบผลการเรียนรู้ของตนเองและของกลุ่ม(ค่าเฉลี่ย= 5.00) รองลงมา ได้แก่ มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ (ค่าเฉลี่ย= 4.47) และครูส่งเสริมให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ (ค่าเฉลี่ย = 4.64) และนักเรียนมีความพึงพอใจต่ำสุด ได้แก่ การจัดเนื้อหาเหมาะสมกับเวลาเรียน (ค่าเฉลี่ย = 3.08) โดยมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เฉลี่ยเท่ากับ 3.44 ซึ่งแสดงว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน และเป็นไปตามสมมติฐาน