ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส
ลักษณะผลงาน รายงานการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
ผู้รายงาน นางสาวจิตติมา ชาวอุทัย
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและทดลองใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 7 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.20/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( x̄ = 4.48, S.D. = 0.63)