ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา
ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย เมธี อนุมณทล
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของการเรียนจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .22 ถึง. 80 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 - 0.90 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต27 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 34 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้ t test
(Dependent Sample)
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบประเด็นที่ควรนำมาอภิปรายผลการวิจัยดังนี้ 1. การจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญาประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (E1/E2) มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.63/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญาประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7200 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญาประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.27 เมื่อพิจารณาแล้วปรากฏว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญาประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ประวัติศาสตร์สากล (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป