บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ชื่อผู้ศึกษา มลทิรา สังสีโห ครูชำนาญการ โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๗
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ และ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๗ มีนักเรียนจำนวน ๒๙ คน ได้มาโดยวิธีการสุมตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ๑. แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๖ เล่ม ๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ ๓. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Likert Scale) จำนวน ๑๐ ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t test (dependent) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
๑. แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๒๙ /๘๔.๖๕ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ ๑
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ ๒
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๖ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ ๓