บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ
ที่หลากหลาย โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางภาวินี โนราช
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนา เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อ มัดเล็กจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 กิจกรรมและแบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กแบ่งเป็น 4 ด้าน ด้านละ 3 ข้อ รวม 12 ข้อ ได้แก่ ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
วิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยใช้แบบประเมินที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม หลังจากนั้นนำข้อมูลมาคำนวณหาค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้แก่ ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนา ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 10 สัปดาห์ พบว่า การพัฒนาเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกด้าน เมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเป็นช่วงสัปดาห์โดยรวมมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนา หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย คือ หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายมีคะแนนเฉลี่ย 8.43 คิดเป็นร้อยละ 93.67 ก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายมีคะแนนเฉลี่ย 5.96 คิดเป็นร้อยละ 66.22 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2