ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโดนอาว
ผู้ศึกษา นายพนมพร นันทสิงห์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านโดนอาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุดกิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.34/82.80
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6947 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการใช้ชุดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 69.47
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.63 และมีความพึงพอใจด้านการวัดผลและประเมินผลน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.43
จากผลการศึกษาสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีประสิทธิผลทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.47 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด จึงควรพัฒนาชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษาต่อไป