ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวอินทร์ธิราภรณ์ คำสะใบ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาสภาพความสามารถของนักเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 29 คน ปีการศึกษา 2560 ของ
โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านคล่องเขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัด
การเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านคล่องเขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.60 ถึง 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.36 ถึง 0.58 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) เท่ากับ
0.89 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน
20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อระหว่าง 0.41 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ตามเกณฑ์ 80 / 80 โดยใช้ E1/E2 วิเคราะห์
ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะโดยวิธีของกูดแมนและชไนเดอร์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t test ชนิด Paired - Samples t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
1.1 แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.30/82.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
1.2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.62 แสดงว่านักเรียน
มีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 62
1.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านคล่องเขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. สภาพความสามารถของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่อง
เขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
2.1 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่อง
เขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ
93.13
2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคล่องเขียนคล่อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x- bar= 4.20 ; S.D. = 0.22)