ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นายภาคภูมิ ชมช่วยธานี วิทยฐานะครูชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา : โรงเรียนบ้านเกาะเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเกาะเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2 จานวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุดลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 จำนวน4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี เป็ นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 มีประสิทธิภาพ 88.78/87.70 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก