ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อาเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ประเมิน อนุสิษฐ์ จันทะกูฏ ตาแหน่ง ผู้อานวยการสถานศึกษาชานาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อาเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อาเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ในด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการศึกษ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย ปีการศึกษา 2560 จานวน 229 คน เครื่องมือในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จานวน 7 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์ จานวน 3 ฉบับ ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่น เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนการดาเนินงานโครงการ ระหว่างการดาเนินงานโครงการ และเมื่อสิ้นสุดโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลจากแบบสอบถามแบบปลายเปิดใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่และนาเสนอโดยการพรรณนาความ
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อาเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ สรุปผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการด้านบริบท (Context)
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อาเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ด้านบริบท (Context) ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้ และผลการประเมินยังพบว่า หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบาย สภาพของโรงเรียนและชุมชน และสามารถนาไปปฏิบัติให้สาเร็จได้
ค
2. ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input)
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อา เภอ
กัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับ
มาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กา หนดไว้ นอกจากนี้ผลการประเมิน พบว่า บุคลากรมีเพียงพอ ครู
และผู้บริหารมีความพร้อมในการดา เนินงานโครงการ ผู้ปกครองเห็นความสาคัญในการดา เนินงาน
โครงการ วัสดุอุปกรณ์มีเพียงพอและมีประสิทธิภาพ ห้องปฏิบัติธรรม อาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้
มีความเหมาะสม ส่วนปัญหาอุปสรรคด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ขาดการวางแผนร่วมกันระหว่างครู
และวิทยากรภายนอก โรงเรียนอยู่ห่างไกลมีความยากลา บากในการเดินทาง
3. ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ (Process)
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อาเภอ
กัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ด้านกระบวรการ (Process) ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับ
มาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กา หนดไว้ และผลการประเมินพบว่า มีการประชุมวางแผนการ
ดา เนินงาน พัฒนาอาคารสถานที่ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ สื่อและเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้สนับสนุน
การดาเนินงาน นานักเรียนไปศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ มีการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วย
น้อง กิจกรรมเด็กดีวันนี้ ร่วมกิจกรรมวันสาคัญทางศาสนา และกิจกรรมสวดมนต์ทา สมาธิก่อนเข้า
ชั้นเรียน ส่วนปัญหาอุปสรรค พบว่า ขาดการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง และงบประมาณสนับสนุน
การจัดกิจกรรมไม่เพียงพอ
4. ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product)
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อาเภอ
กัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ด้านผลผลิต (Product) ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กา หนดไว้ นอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนมีความเสียสละ มีคุณธรรม
จริยธรรม เอื้อเฟื้ อเผื่อแผ่ มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น ปฏิบัติตนโดยยึดหลักธรรมทางศาสนา
เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาสม่า เสมอ และนา หลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจา วัน