ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะ
พื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดอุบลวรรณา
(นิ่มพิณมุขประชากูล)
ผู้วิจัย นางสาวมยุรี ทับทิม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเกมการศึกษาที่ส่งผลต่อการพัฒนา
ความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดอุบลวรรณา (นิ่มพิณมุขประชากูล) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดอุบลวรรณา (นิ่มพิณมุขประชากูล) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดอุบลวรรณา (นิ่มพิณมุขประชากูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่
1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา โดยใช้เกมการศึกษา
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน 2) เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 กิจกรรม 4) แบบประเมินความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 20 ข้อ การวิเคราะห์คะแนน โดยการคำนวณค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (P) ค่าประสิทธิภาพ ( ) และการทดสอบค่าที ( t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดอุบลวรรณา (นิ่มพิณมุขประชากูล) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 87.42/86.75
2. ความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดอุบลวรรณา
(นิ่มพิณมุขประชากูล) หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05