ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14
ผู้ศึกษา นางสาวราศรี อนันตมงคลกุล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยซึ่ง ได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากนักเรียนห้องเรียนซึ่งผู้รายงานเป็นผู้สอน และพิจารณาว่าเป็นห้องเรียนที่มีศักยภาพเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนด้วย ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 34 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ พบว่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียนโดยพิจารณาจากการทำใบงานระหว่างการจัด การเรียนการสอนโดยการใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ ทั้ง 6 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรกเท่ากับ 84.67 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ซึ่งเป็นการประเมินผลหลังการใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ ได้ประสิทธิภาพตัวหลังเท่ากับ 93.47
จึงสรุปได้ว่า ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.68/93.47
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 46.77 สูงกว่าก่อนทดลองใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.21 และเมื่อทำการทดสอบด้วย สถิติทดสอบ t-test dependent แล้วพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ สูงกว่าก่อนใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ มีค่า t เท่ากับ 48.00 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.22 )