ผู้ศึกษา : นางสาวน้ำผึ้ง มั่งคั่ง
สถานศึกษา : โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ตำบล เวียง อำเภอ เมือง จังหวัดพะเยา
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพะเยาพิทยาคมตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทยของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพะเยาพิทยาคมที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 214 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม อำเภอเมืองพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา เขต 36 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เมื่อใช้กับกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ปรากฏผล ดังนี้
แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เล่มที่ 1 นิทัศน์นิทาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.02/80.22
แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เล่มที่ 2 สำราญบทเพลงมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.02/80.22
แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เล่มที่ 3 ครื้นเครงข่าวสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/81.11
แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เล่มที่ 4เบิกบานบทความ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.47/81.11
แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เล่มที่ 5 งดงามร้อยกรองไทยปัจจุบัน มีประสิทธิภาพเท่ากับ82.11/80.22
แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เล่มที่ 6 สุขสันต์บทละครพูด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/80.74
แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เฉลี่ยเท่ากับ81.867/80.603ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อตรวจสอบความแตกต่างของคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ t-test พบค่า t เท่ากับ 16.345 ซึ่งมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จึงกล่าวได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด