ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวปริมประภา นาสมชัย
สถานที่ทำงาน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อสมการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เรียนรายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ 6
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 197 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/12 จำนวนนักเรียน 30 คน ทำการทดลองโดยให้นักเรียนใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ 6 จำนวน 8 เล่ม โดยใช้ระยะเวลาในการทดลอง 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง และวัดผลการเรียนรู้หลังเรียนอีก 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ ทำการศึกษาและนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล 3 ตอน คือ 1) วิเคราะห์ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อสมการ รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ค่า E1/E2 2) วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ ใช้ค่าเฉลี่ย (x- ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยนำคะแนนมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังเรียน และทดสอบค่าที (t-test dependent sample)
3) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x- ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 80.85/80.67 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ระดับดี
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง อสมการ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้ชุดฝึกทักษะนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 37.33
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมนักเรียนมีความเห็นในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.34 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่นักเรียนมีระดับความเห็นสูงสุด คือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้มีความหลากหลาย น่าสนใจ ค่าเฉลี่ย 4.60 รองลงมาคือด้านกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ค่าเฉลี่ย 4.50 และด้านที่นักเรียนมีระดับความเห็นอันดับสุดท้าย คือด้านเนื้อหาในการเรียนมีปริมาณที่เหมาะสม ค่าเฉลี่ย 4.20
โดยสรุป ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้เป็นสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี