บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้กิจกรรมหมวกความคิดหกใบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมหมวกความคิดหกใบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และศึกษาเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้กิจกรรมหมวกความคิดหกใบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 2
มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน
ทั้งสิ้น 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ
กลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบ
วัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้กิจกรรมหมวกความคิดหกใบจำนวน 20 ข้อ การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมดจำนวน 36 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 45.25 และหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 75.17 และเมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย พบว่าความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมหมวกความคิดหกใบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 74.82/75.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 70/70
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้กิจกรรม
หมวกความคิดหกใบ อยู่ในระดับดีมาก