ชื่อผู้วิจัย นางโสภิตา เหมือนจินดา
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดบ้านไร่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน โรงเรียนวัดบ้านไร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย.( ).ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.(S.D.).วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สูตร t-test for dependent sample
ผลการศึกษา
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 84.23/85.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริมทักษะชุดทักษะภาษาในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก