รายงานการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์การศึกษา
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิธีการดำเนินการ
เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน 44 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบ่งเนื้อหาออกเป็น 7 ชุด
2. แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 18 แผน
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 2 ชั้วโมง รวม 36 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.99/81.57
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรีนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.62)