ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD)
ชื่อผู้จัดทำ นายแสง มีดี
สังกัด โรงเรียนบ้านหนองกุงทับม้า อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี
สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD)
มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ ดังนี้ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD) และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองกุงทับม้า อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 7 เล่ม ค่าเฉลี่ยจากการประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญมีค่าตั้งแต่ 4.53-4.80 และเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.63 ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 แผน
ค่าเฉลี่ยจากการประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญมีค่าตั้งแต่ 4.47-4.93 และเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.69 ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.21-0.79 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.21-0.71 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ4) แบบวัดความพึงพอใจ การประเมินของผู้เชี่ยวชาญมาหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรม ได้ค่าเฉลี่ย 1.00 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD)
เท่ากับ 87.10/84.78
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดยใช้เทคนิค (STAD) มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.76 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า
ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 76
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค (STAD)
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นได้ดี