การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางปิยะฉัตร ผลจันทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านหนองยาง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านหนองยาง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านหนองยาง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายคุณภาพการศึกษาหัวเมืองพระเสาร์ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร จำนวน 4 ห้องเรียน นักเรียน 86 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองยาง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 15 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชุดการเรียนรู้ จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.21/86.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การหาค่าประสิทธิภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 – 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 ใช้เวลาในการทดลอง 18 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.6630 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 66.30
3. การศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีความแตกต่างกันโดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 10 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36
จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนจึงควรนำชุดการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อที่จะช่วยให้ผลการเรียนของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น