ชื่อผู้วิจัย : นางกุสุมาลย์ ศรีเจริญ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” รหัสวิชา ส21101 รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” รหัสวิชา ส21101 รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กุล่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 จำนวน 45 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนราชินีบูรณะ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และการทดสอบหาค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” รหัสวิชา ส21101 รายวิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.76/82.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “พระรัตนตรัยส่องสว่าง นำทางชีวิต” โดยภาพรวมพบว่านักเรียนเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D. = 0.13)