รายงานการวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานอาชีพ และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเรียนรวมบ้านแก้งลิงโคกสว่างและบ้านไชยชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นโรงเรียนรวมขนาดเล็ก ซึ่งมีนักเรียนรวมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพียง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอน จำนวน 1 เล่ม เอกสารชุดใบงาน จำนวน 1 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม ดำเนินการวิจัยโดยได้นำทฤษฏีรูปแบบการวิจัยปฏิบัติการตามแนวคิดของ Lewin มี 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1)ขั้นวางแผน ขั้นที่ 2) ขั้นปฏิบัติและสังเกต ขั้นที่ 3)ขั้นสะท้อนกลับ ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ในลักษณะ บันไดเวียน (Spiral Of steps) เป็นแผนปฏิบัติวงจร 4 ขั้น ดังนี้ แผนปฏิบัติวงจรที่ 1 ใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 2 แผนปฏิบัติวงจรที่ 2 ใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 4 แผนปฏิบัติวงจรที่ 3 ใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 6 และแผนปฏิบัติวงจรที่ 4 ใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 8 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที t-test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ พบว่า มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ดังนี้
1.1 คะแนนระหว่างเรียนซึ่งได้จากการเก็บรวบรวมคะแนนจากการทำใบงาน ในขณะที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.67
1.2 คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การสอน พร้อมเอกสารประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.28
สรุปว่า การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.67/80.28
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้เอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ มาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2560 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน พร้อมเอกสารประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x- = 3.96, S.D. = 0.70)