ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ ที่ได้รับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยเทคนิค STAD กับการเรียนแบบปกติ
ผู้วิจัย : นายวีรยุทธ์ คเชนทร
หน่วยงาน : แผนกวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 ของนักเรียนแผนกวิชาช่างก่อสร้าง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกับการเรียนแบบปกติ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนแผนกวิชาช่างก่อสร้าง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อสอนโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือรายวิชา เขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์รหัสวิชา 2106-2105
วิธีการดำเนินการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลองการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยเทคนิค STAD กับแบบปกติ ประชากรการวิจัยคือ นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาช่างก่อสร้างวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา เขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์รหัสวิชา 2106-2105 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนกลุ่มละ 17 คน โดยนักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการแบบร่วมมือและนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบปกติ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยเทคนิค STAD 2.แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4. แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และค่าสถิติ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน (posttest) รายวิชาเขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบร่วมมือ และวิธีการสอนแบบปกติ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การสอนแบบร่วมมือ ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25
คำสำคัญ ผลสัมฤทธิ์ เขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์
การเรียนแบบร่วมมือ เทคนิค STAD