การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น และ4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเรียนรวมบ้านแก้งลิงโคกสว่างและบ้านไชยชนะ อำเภอกุดข้าวปุ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นโรงเรียนเรียนรวมขนาดเล็กซึ่งมีจำนวนนักเรียนรวมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพียง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1)หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม มี 7 ชุดบทเรียนซึ่งมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.42/81.11 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งมีค่าความยาก(P) อยู่ระหว่าง 0.20 0.57 และมีค่าอำนาจจำแนก(B) ระหว่าง 0.20 - 0.72 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียนแต่ละชุดบทเรียนซึ่งมีค่าความยาก(P) ระหว่าง 0.20 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบย่อยระหว่างเรียนของบทเรียนชุดที่ 1 เท่ากับ 0.66 บทเรียนชุดที่ 2 เท่ากับ 0.63 บทเรียนชุดที่ 3 เท่ากับ 0.43 บทเรียนชุดที่ 4 เท่ากับ 0.22 บทเรียนชุดที่ 5 เท่ากับ 0.69 บทเรียนชุดที่ 6 เท่ากับ 0.63 และบทเรียนชุดที่ 7 เท่ากับ 0.73 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า IOC เท่ากับ = 4.90, S.D. = 0.98 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที t-test (dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ดังนี้
1.1) คะแนนระหว่างเรียนซึ่งได้จากการเก็บรวบรวมคะแนนจากการทำใบงานในขณะที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.42
1.2) คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.11
สรุปว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.42/81.11
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (ค่า E.I.) มีค่าเท่ากับ 0.7106 คิดเป็นร้อยละ 71.06 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 71.06 หลังจากที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดการข้อมูลในโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( X- = 4.17, S.D. = 0.55)