หัวข้อวิจัย รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาเขียนแบบสถาปัตยกรรม
ด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2556
ผู้วิจัย นายวีรยุทธ์ คเชนทร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละหน่วย ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน 3) เพื่อหาค่าค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน รายวิชาเขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน วิชา เขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ 1 ห้องเรียน จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการสอน จำนวน 12 หน่วย โดยผ่านการตรวจสอบ ความตรงของเนื้อหา โดยผู้ทรงวุฒิที่เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 ท่าน และเชี่ยวชาญด้านวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 5 ท่าน 2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ตรวจสอบคุณภาพด้วยค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) มีค่า 1.00 ทุกข้อ ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับได้เท่ากับ 0.802 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ตรวจคุณภาพของแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับได้เท่ากับ 0.827 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ ค่าคะแนนที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารการสอน วิชาเขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ของวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 85.29/83.18 2) ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละหน่วย ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 46.76 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอนรายวิชาเขียนแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2106-2105 มีค่าเท่ากับ 0.687 4) ความพึงพอใจของ นักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.52)
คำสำคัญ: ประสิทธิภาพ ผลสัมฤทธิ์ ความพึงพอใจ เอกสารประกอบการสอน