วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ขอบเขตของการวิจัย
1. กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 26 คน
2. ระยะเวลาดำเนินการ กันยายน 2559
3. ตัวแปรที่ศึกษา
แปรต้น การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์
ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบน (บุญเพ็งอุทิศ)
4. เนื้อหาที่ใช้ เนื้อหาที่ใช้วิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย
- การดูแลรักษาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
- ประโยชน์ของการดูแลรักษาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
- สาเหตุความเสียหายของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
นิยามคำศัพท์
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หมายถึง การนำคอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องมือสร้างให้เป็น
โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้เรียนนำไปเรียนด้วยตนเองและเกิดการเรียนรู้ ในโปรแกรมประกอบไปด้วย เนื้อหาวิชา แบบฝึกหัด แบบทดสอบ ลักษณะของการนำเสนอ อาจมีทั้งตัวหนังสือ ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว สี หรือ เสียง เพื่อดึงดูดให้ผู้เรียนเกิดความสนใจมากยิ่งขึ้น
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง คะแนนของนักเรียนที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 10 ข้อ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ สำหรับนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
2. นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ นำแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไปประยุกต์ใช้
รายงานผลการวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ขอนำเสนอผลการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในรูปแบบของตารางประกอบคำบรรยาย ดังต่อไปนี้
วิธีการทดลอง
1. เลือกกลุ่มตัวอย่างมา 1 กลุ่ม ด้วยการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
2. ทำการทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ด้วยแบบทดสอบปรนัย จำนวน 10 ข้อ
3. ดำเนินการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 และส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้วยการจัดการเรียนรู้
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
4. ดำเนินการทดสอบหลังเรียน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ด้วยแบบทดสอบปรนัย
จำนวน 10 ข้อ
5. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์
สรุปผลการดำเนินงาน
สรุปผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง อันส่งผลต่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยสรุปเป็นร้อยละได้ดังนี้
คะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยร้อยละ 83.08
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการติดตามผล และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระยะยาว
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ควรมีเวลาให้นักเรียนได้ใช้ในแต่ละขั้นอย่างเพียงพอ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพัฒนาความสามารถได้อย่างเต็มที่
3. สามารถนำผลการวิจัยไปพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป