การพัฒนาค่านิยม 12 ประการ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ สำหรับผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนกัลยาณวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25
อรกัญญา มีทอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาด้านค่านิยม 12 ประการ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกัลยาณวัตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ขอนแก่น 2) เพื่อสร้าง พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ 6) เพื่อประเมินพฤติกรรมความคงทนเกี่ยวกับค่านิยม 12 ประการ ของผู้เรียนหลังจากที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง
จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ขอนแก่น ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 35 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ สำหรับ
1. ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง
จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ขอนแก่น
2. อาจารย์สาขาสถิติและการวัดผลประเมินผล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. ผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 บท
4 หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมิน ความพึงพอใจของผู้เรียนจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 / E2 ค่า E.I. และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Two dependent samples test
ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพปัจจุบันและปัญหาด้านค่านิยม 12 ประการ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ขอนแก่น พบว่าผู้เรียนมีปัญหาอยู่ในระดับมาก
2. เอกสารประกอบการเรียนการสอน นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ ประการ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เมื่อนำไปทดลองใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.17/91.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.8453 แสดงว่าผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 84.53
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอน โดยใช้นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ผลการศึกษาความคงทนด้านพฤติกรรมด้านค่านิยม 12 ประการ ของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำค่านิยมสิบสองประการ คะแนนการประเมินหลังเรียนทันที มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.475 คะแนนการประเมินหลังจากที่เรียนจบแล้ว 2 สัปดาห์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.576 แสดงให้เห็นว่าคะแนนการประเมินเพื่อวัดความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียนจบทันทีสูงกว่าคะแนนประเมินหลังเรียนจบไปแล้ว 2 สัปดาห์ มีความแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน การวิจัย ข้อ 5 ที่ตั้งไว้