ชื่อผลงาน การประเมินผลโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี
ผู้รายงาน นางสาวปรัชญารัตน์ เพ็ชรกำแหง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ ในประเด็นเกี่ยวกับ 4.1 การดำเนินโครงการตามเกณฑ์การประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น 4.2 ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน 4.3 การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด 4.4 การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันของครูและนักเรียน และ 4.5 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยนำรูปแบบซิปป์ของสตัฟเฟิลบีม(Stufflebeam CIPP Model) มาประยุกต์เป็นกรอบในการประเมินโครงการ กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครู จำนวน 53 คน นักเรียน จำนวน 297 คน และผู้ปกครอง จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า แบบประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น แบบบันทึกผลการประเมินตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มาตรฐาน ส 3.1 และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เกี่ยวกับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย การจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ผลที่คาดว่าจะได้รับ และความต้องการของบุคลากรต่อการดำเนินโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการที่สนับสนุนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยวิเคราะห์จากความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินโครงการ และการตรวจสอบโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี แยกเป็น
4.1 การดำเนินโครงการตามเกณฑ์การประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น พบว่า ผลการประเมินตนเอง อยู่ในระดับ 4
4.2 ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน จากผล การประเมินของครูผู้สอนในแบบบันทึกผลการประเมินตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มาตรฐาน ส 3.1 พบว่า ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามตัวชี้วัดทุกคน
4.3 การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่อย่างพอเพียง ทุกคน
4.4 การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันของครูและนักเรียน พบว่า ครูและนักเรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก
4.5 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการ พบว่า โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก